SC(Q)R หรือ Situation-Complication-Question-Response เป็นเครื่องมือที่ใช้ในการเล่าเรื่องหรือสื่อสารเพื่อการขายหรือการนำเสนอผลิตภัณฑ์ โดยมี 3 Step Framework ที่ McKinsey แนะนำไว้ดังนี้:
1. Situation (สถานการณ์): การอธิบายและกำหนดความเป็นจริงของสถานการณ์ปัจจุบันที่ลูกค้าหรือผู้ฟังกำลังเผชิญอยู่ ซึ่งอาจ包含ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับเศรษฐกิจ、การเปลี่ยนแปลงในอุตสาหกรรม หรือปัญหาที่พวกเขากำลังพบเจอ
2. Complication (ความซับซ้อน): การอธิบายปัญหาหรืออุปสรรคที่กำลังเกิดขึ้นหรือเป็นอยู่ในสถานการณ์นั้น ซึ่งช่วยให้ลูกค้าเข้าใจถึงความซับซ้อนของปัญหาและความสำคัญของการแก้ไข
3. Question (คำถาม): การสร้างคำถามที่ชักชวนให้ลูกค้าหรือผู้ฟังตั้งคำถามเกี่ยวกับวิธีการแก้ปัญหา หรือการสนับสนุนที่สามารถทำให้พวกเขาได้รับประโยชน์จากผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ
4. Response (การตอบสนอง): การนำเสนอข้อเสนอหรือวิธีการที่ชัดเจนและสะท้อนถึงคุณค่าของผลิตภัณฑ์หรือบริการของคุณ โดยเน้นไปที่วิธีที่สามารถแก้ไขปัญหาหรือช่วยให้ลูกค้ามีประสิทธิภาพมากขึ้น
การใช้ SC(Q)R Framework ช่วยให้การนำเสนอเป็นรูปแบบที่มีการศึกษาวิเคราะห์อย่างรอบด้านและเป็นรูปแบบที่เข้าใจง่ายสำหรับลูกค้า ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเพิ่มโอกาสในการขายหรือการนำเสนอผลิตภัณฑ์อย่างมีประสิทธิภาพ
Comments
Post a Comment